TẬP TÍNH SINH HỌC CỦA mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair

TẬP TÍNH SINH HỌC CỦA mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair

TẬP TÍNH SINH HỌC CỦA mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair
đánh giá bài viết

Tổ tiên loài mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair dựa vào việc săn bắt các động vật nhỏ như chim con và chuột để sinh sống cho nên mèo bắt chuột là thói quen được di truyền, dùng chuột làm thức ăn chính để duy trì và phát triển nòi giống.

Mèo nhà hàng – ngày đều được người nuôi cho ăn nên mèo nhà không phải săn bắt chuột vì sự sinh tồn của mình mà bắt chuột vốn là bản năng của mèo nên khi mèo . Mèo thích vờn động vật nhỏ ở nhà bắt được chuột hoặc động vật bé nhỏ khác nó không ăn ngay mà thường lấy đó làm vật đùa giỡn.

mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair có thân nhiệt trung bình 38 – 39,5°C được nuôi và thích nghi ở mọi vùng có khí hậu khác nhau trên trái đất: từ vùng hàn đới băng giá, vùng ôn đới đến vùng nhiệt đới nóng ẩm. Tuy nhiên, mèo thích nằm sưởi ấm ở ngoài trời nắng ấm, mùa lạnh mèo kém chịu đựng hơn và thích nằm ở những chỗ ấm áp, ngày lạnh của mùa đông hoặc ban đêm mèo thích nằm thùng trấu hoặc cạnh đống tro bếp (ở nông thôn) hoặc thích nằm trong chăn ấm cùng với người (ở thành phố) Mèo sưởi nắng mặc dù bộ lông của mèo khá dày. Mèo là con vật không thích bị quấy rầy nên hay chui vào những nơi chật hẹp, âm u như tủ vách, hòm gỗ, vv… để ngủ. Mèo có giấc ngủ sâu và dài Vô địch tới 200 phút làm người ta cho là mèo ngủ nhiều và lười , biểng (giấc ngủ sâu của con người dài nhất khoảng 100 phút, của gà 25 phút, của khỉ 60 phút).

>> Xem thêm : Mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair giá bao nhiêu tiền

Những con mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair nhà vì không phải Sơ địch thủ “khủng bố” nên ngủ rất nhiều và rất thanh thản. Ngoài những khoảng thời gian ngủ sâu ra, đa phân mèo ngủ trong trạng thái chập chờn, nếu có động tĩnh gì là mèo lập tức tỉnh ngay. Mèo có tập tính ngủ ban Mèo ngủ suốt ngày. săn bắt chuột vào ban đêm cũng trùng với thời gian chuột thường hoạt động đi kiếm ăn. Mèo có thể ngủ ngon lành dưới ánh sáng bởi vì khi mèo ngủ cặp mí mắt ngoài của mèo chỉ khép hờ, còn cặp mí mắt trong mới khép thực sự giống như bức màn che cho nên ánh sáng chói chang không hề cản trở giấc ngủ của mèo. Bình quân mỗi ngày mèo ngủ 14 tiếng, thời gian ngủ chiếm 2/3 thời gian sống của mèo. Mèo là con vật có tính hiếu kỳ, thích chui vào những nơi mà các con vật khác không vào được để thám hiểm. Vì vậy, khi bạn thấy mèo chui vào túi giấy hoặc bao xốp chơi thì không nên lôi kéo nó ra mà nên lặng lẽ giám sát nó đùa nghịch, đừng để nó phá rách đồ đạc.

Mèo luôn phóng bằng 4 chân. Khi nhảy từ trên cao xuống mèo rất nhanh nhẹn và có phản xạ giữ thăng bằng rất tốt. Vừa bắt đầu té, đầu nó đã xoay ngang lại, uốn cột sống cho thẳng hàng với đầu, rồi gấp ngay 2 chân sau lại để giảm sóc khi bị té ngã. Hơn nữa, trong tai mèo có cơ

quần ống tắm bán rất phát triển có tác dụng năm bắt sự cân bằng của thân thể cho nên dù mèo có bị ơi từ trên cao xuống cũng có thể nhanh chóng lấy lại được thăng Mèo thường phóng 4 chân một lúc bằng. Mèo có thể chạy nhảy và đi một cách tự nhiên thoải mái trên vách tường hẹp, cao là do cơ quan cân bằng của mèo rất ưu việt, râu và đuôi của nó có chức năng giữ cân bằng. Ngoài ra, mèo leo trèo rất giỏi vì tổ tiên loài mèo thường leo cây săn thức ăn hoặc lúc bị đuổi bắt sẽ leo trốn trên cây.

Mèo thường , dùng bàn chân ta trước để “rửa . Mèo thích leo cao mặt”. Lý do chính mèo thích chùi mặt là để làm sạch bộ râu của nó vì đối với mèo bộ râu như là bộ “ra đa” nên lúc nào cũng cần phải giữ gìn sạch sẽ mới có thể thu 

nhận được tin tức. Mèo dùng chân “rửa mặt” là để chùi hết chất bẩn trên bộ râu. Khi trời sắp mưa, độ ẩm không khí tăng, làm cho râu mèo có hơi nước khiến “ra đa” bị nhiễu sóng nên mèo phải dùng chân chùi râu. Khi mèo rửa mặt là báo trước cho bạn biết trời sắp chuyển mưa, cho nên ngạn ngữ mới có câu: “Mèo rửa mặt, mưa dâm dã”.

Bộ râu mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair có chức năng quan trọng vì thế tuyệt đối không được cắt râu mèo, Trên mép, mắt và mặt mèo có những sợi râu dài, những sợi râu đó có tác dụng rất quan trọng, có rất nhiều dây thần kinh của cơ thể nối liền với chân râu, nhờ vào bộ râu mà mèo có thể phán đoán khe hở nào có thể chui lọt qua hay không, cũng nhờ vào bộ râu mà mèo có thể biết được luồng không khí thay đổi, định hướng khi ở trong bóng tối và chạy qua chạy lại không bị đụng phải đồ đạc. Nếu bị cắt đi bộ râu coi như mèo không thể sống.

Mèo là con vật nuôi làm cảnh rất đáng yêu, là một “Công cự” giữ nhà, bắt chuột hữu hiệu song có vài nhược điểm như ta bậy, ăn vụng thức ăn mà trong khi nuôi bạn vẫn có thể khắc phục được, Mèo có tập tính bới đất để che dấu phân và nước tiểu ngay sau khi ta đái. Không phải mèo muốn giữ vệ sinh sạch sẽ mà là mèo muốn tẩy mùi phân và nước tiểu nhằm tránh địch thủ phát hiện phạm vi hoạt động của nó, Mèo nào cũng ăn vụng nên trong nuôi dưỡng bạn không nên để mèo bị đói khát, thức ăn nuôi mèo phải hợp khẩu vị và đầy đủ. Và điều quan trọng là bạn nên cất giữ thức ăn của gia đình cần thận, đừng để sơ hở trước mắt mèo. 

Một thói quen nữa của loài mèo được tổ tiên di truyền lại là mèo luôn mài móng vì bộ móng chính là công cụ dùng để săn bắt, để thay móng mới sắc bén hơn, tiện cho việc săn bắt chuột hơn. Ngoài ra mèo mài móng cũng có mục đích khác là dùng mùi của móng trước khoanh vùng thể lực của nó. Khi mèo cái muốn chứng tỏ với các mèo khác biết mình có thể lực, nó sẽ cố ý để lại dấu vết móng ở nơi cao hoặc chỉ lấy thân cọ vào đồ đạc. Khi mèo đực trưởng thành, phạm vi thế lực của nó gấp 2 lần phạm vi thế lực của mèo cái, nó thường dùng cách “bắn nước tiểu” để khoanh vùng thế lực,

Nếu có mèo lạ vào lãnh thổ của chúng tất nhiên sẽ xảy ra đánh nhau. Khi hai con mèo có sức lực chênh lệch, mèo mạnh hơn sẽ cố ý dựng lông ở lưng lên để lộ thân hình cường tráng của nó uy hiếp đối phương, còn mèo yếu hơn sẽ cụp tại lại và ngồi xuống. Nếu chúng ngang sức nhau thì sẽ gầm gừ thật lâu sau đó tranh đấu quyết liệt.

Khi mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair tức giận hoặc kinh hoàng sợ hãi lông trên thân mèo cũng dựng lên vì lúc đó mèo đang căng thẳng cơ thịt săn lại làm cho lông dựng lên. Những lúc mèo dựng lông là lúc mèo đang giận dữ bạn hãy thận trọng, không nên sờ tay vào nó, có thể nó sẽ cắn hoặc cào cấu.

Mèo là con vật không thích người nó bị ẩm ướt, khi lông mèo bị ướt nó dùng lưỡi liếm khô.

Mèo rất thích gần gũi với người cho dù là mèo con hay là mèo trưởng thành, nó xem chủ của mình như là mẹ của nó. Mèo hay dùng chân trước cho thảm lông, áo len và cổ họng thường phát ra tiếng gừ gừ, đó là vì mèo thích dùng cử chỉ thư bú sữa mẹ làm nũng. Lúc mèo đang tỏ vẻ sự thiện cảm với đối phương, hoặc tỏ vẻ vừa ý cũng sẽ phát tiếng gừ gừ. Khi mèo đau buồn mèo cũng gừ từ trong cổ họng biểu lộ tâm trạng buồn rầu, bứt rứt. Khi bạn vuốt ve con mèo của mình cũng sẽ nghe được tiếng gừ gừ của nó, Mèo thích cọ mình vào người chủ của nó vì huyệt thái dương, góc mép và đuôi của mèo có thể phát ra nhùi đặc biệt nên nó muốn để mùi của nó vào người của chủ, mặt khác để ngửi được hơi của chủ. Có khi hai con mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair dùng mũi hoặc có người vào nhau, hoặc là mèo có người vào bàn ghế vì đối với mèo nơi nào có mùi của nó phát ra tức là nơi đó an toàn.

mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair biểu đạt tâm trạng bằng chiếc đuôi của nó. Khi giận giữ mèo vẫy đuôi thật nhanh và phạm vi rộng, khi vui mừng mèo ve vẩy nhè nhẹ đuôi, còn khi mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair muốn làm nũng với chủ mèo dựng đứng đuôi lên và chạy đến cỌ mình vào người của chủ. Khi chủ gọi mèo, mèo cũng ve vẩy đuôi tỏ vẻ vâng lời và khi mèo trầm tư thì chỉ có đỉnh đuôi của mèo động đậy, còn khi mèo sợ hãi đuôi mèo sẽ cụp xuống. Cũng tuỳ vào tâm trạng vui buồn mà mèo có những biểu hiện khác nhau đối với chủ, có lúc mèo tỏ ra nũng nịu, có lúc làm bộ mặt lạ lẫm như không quen biết gì. Mèo là con vật lì lợm vì ít khi nghe theo lời chủ nhưng mèo rất quyến rũ bởi cái tính lì lợm này.

Sau khi ăn xong mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair thường đi ra ngoài để tuần tra xem địa bàn của nó có kẻ địch xâm nhập không và tìm một nơi yên tĩnh để ngủ. Mèo thích ngủ ở nơi không bị quấy nhiều hoặc ở nơi cao ráo. Nếu chú mèo nằm ngửa ưỡn bụng đưa thẳng hai chân lên, lắc lư đỉnh đuôi là biểu hiện chú mèo đang tin tưởng vào chủ của nó, tuy nhiên mèo rất ghét ai sờ vào bụng nó cho dù nó tín nhiệm, tin! tưởng. Đa số mèo không xuống nước bơi nhưng nếu không may bị rơi xuống nước nó cũng có thể bơi, mèo không sợ nước.

Mèo có rất nhiều loài, mỗi loài đều có tính tình khác nhau. Ví dụ: Mèo lông xù thuộc giống mèo lông dài có tính trầm, dịu dàng, mèo lông ngắn của Thái Lan và Mỹ có tính năng động và thích đùa giỡn. Mèo không được thông minh như chó nhưng mèo hiểu tính người hơn, ví như khi mèo thấy chủ không thích mèo sẽ lánh đi chỗ khác, khi mèo thấy chủ buồn nó sẽ đến cạnh kêu “meo, meo” trông rất trìu mến như đang an ủi vỗ về chủ, Mèo không biết ngồi lại rất ham ngủ, lúc mèo ngủ cho dù bạn có gọi tên mèo, mèo cũng không chịu thức dậy. Mèo thích ẩn vào nơi ít người chú ý để quan sát.

Trong bóng tối mắt mèo bắt được tia sáng sẽ tự phát sáng là do phía sau võng mạc trong mắt mèo có một lớp gọi là lớp phản quang, lớp này có tính năng như chiếc gương, làm cho tế bào võng mạc có thể phát quang nên bạn nhìn thấy mắt mèo phát sáng.

Lúc trời âm u ánh sáng ít con người mắt mèo tròn để ánh sáng lọt vào mắt mèo nhiều, còn khi có ánh sáng

mạnh thì con người mắt mèo thu hẹp lại có dạng dài là để giảm ánh sáng vào mắt. Đây là nguyên lý dùng con ngươi mắt để điều tiết lượng ánh sáng vào mắt của mèo.

Mắt mèo nhìn vào vật gì cũng là hình lập thể nhưng mèo lại có đôi tai rất nhạy, do đó mắt và tại mèo cùng phối hợp để mèo khéo léo bắt được chuột và các con vật nhỏ.

Khi mèo đi không có tiếng động là vì dưới bàn chân của mèo có bầu thịt mềm nhô lên có tác dụng đàn hồi như lò xo và do móng mèo có thể vươn ra thu lại được, khi đi lại móng mèo được rút vào trong nên không có tiếng động.

Mặt lưỡi của mèo có một lớp thô nhám do nhiều hạt li ti hợp thành, có tác dụng liếm sạch vết bẩn bám ở lông mèo. Phần hạt li ti này chạy dài tận cuống họng vừa có thể làm rụng lông lại vừa có thể ngăn chặn lông rơi vào trong bụng. Hơn nữa, những hạt li ti trên mặt lưỡi còn có thể đưa nước vào trong bụng cho nên mèo dùng lưỡi để uống nước. Thật đúng là lưỡi mèo có công năng như chiếc lược và chiếc thìa.

Khi sức khoẻ của mèo yếu dần, mèo anh lông ngắn (aln) british shorthair sẽ tìm một nơi yên tĩnh lẳng lặng một mình, nó sẽ nằm chết ở nơi mà ít người chú ý đến. Nhưng đối với mèo nhà được chăm sóc chu đáo, thường mèo sẽ nằm chết trong phạm vi sinh | hoạt gia đình hoặc nằm trong vòng tay săn sóc tiếc nuối của chủ.